Cùng chia sẻ- Chuyện không dễ sẻ chia

Cùng chia sẻ- Chuyện không dễ sẻ chia

Từ trước đến giờ, mọi người vẫn quan niệm rằng tuyên truyền về nội dung về sức khỏe sinh sản chủ yếu dành cho đối tượng đã lập gia đình và đặc biệt quan tâm đến phụ nữ mà rất ít quan tâm đến đối tượng vị thành niên thanh niên học sinh. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng giáo dục giới tính cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường là “vẽ đường cho hươu chạy”. Nhưng nếu chạy sai đường sẽ để lại nhiều hậu quả đáng tiếc hơn! Sức khỏe vị thành niên là một vấn đề xã hội rất quan tâm, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp của các em, đến chất lượng dân số của toàn xã hội. Một thực tế hiện nay là có không ít trường hợp học sinh có thai ngoài ý muốn, bỏ dở con đường học hành…

 

Mọi người, nhất là các em ở tuổi vị thành niên, thanh niên cũng cần có một kiến thức nhất định về chăm sóc sức khỏe sinh sản bởi vì ở tuổi này các em dễ rung động trước những bạn khác giới, dễ thay đổi bạn tình, không ý thức được hậu quả hành vi của mình. Ngoài ra các em còn muốn khám phá, tò mò, khó kiềm chế khi bị kích thích tình dục. Với đặc điểm tâm sinh lí trên, thì việc cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản là điều cần thiết.

 

arwc_index05_logoĐúng như tên gọi – CÙNG CHIA SẺ; các báo cáo viên không đơn thuần cung cấp những kiến thức về sức khỏe sinh sản một chiều, mà tổ chức cho học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi, tự ghép nối các kiến thức đã được biết (qua một số môn học trong nhà trường và trên phương tiện thông tin đại chúng) thành hệ thống và từ đó hình thành kĩ năng sống, kĩ năng ứng xử cho bản thân.

Việc đưa nội dung sức khỏe sinh sản, tình yêu, tình dục và giới tính vào giảng dạy trong nhà trường là điều cần thiết .

   Bài 1. Cơ chế thụ thai và các biện pháp tránh thai sẽ giúp học sinh có những kiến thức về việc thụ thai; đặc biệt biết rõ ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai;  khi cần thiết có thể vận dụng để tự bảo vệ mình, hạn chế việc  mang thai ngoài ý muốn.

Bài 2. Các bệnh lây qua đường tình dục, nội dung bài học này sẽ giúp các em hiểu được nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường quan hệ tình dục; đặc biệt xác định được các biện pháp phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục.

 Bài 3. Tình dục an toàn giúp các em hiểu về tình dục an toàn và không an toàn; từ đó có quyết định cá nhân về tình dục cũng như rèn luyện kĩ năng đàm phán với người yêu về tình dục, tình dục an toàn.

Từ những lợi ích thiết thực của chủ đề đã nêu ở trên, cả ba bài đều đem lại những nội dung thiết thực với cuộc sống xã hội .

Tuy nhiên với học sinh đây còn là chuyện tế nhị, khó nói. Trong cuộc sống chắc chắn các em sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, băn khoăn, khó tháo gỡ về tình yêu, tình dục nhưng lại ngại hỏi và không biết hỏi ai. “Quan hệ lần đầu có thai không cô?”, “Nếu ôm nhau, hôn nhau liệu có con được không?”, “Đến độ tuổi nào lập gia đình là thích hợp?”, “Thế nào là tình dục an toàn?”… Với học sinh, đó là những câu hỏi chưa lời giải đáp. Do vậy, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hình thành kĩ năng ứng xử về tình dục cho các em là việc làm thiết thực.

Điều tôi tâm đắc nhất ở cả ba bài học trên là giáo viên không cung cấp kiến thức đơn thuần, một chiều;  giáo viên chỉ đóng vai trò là người trọng tài điều khiển, học sinh tự mình nhận thức, chiếm lĩnh tri thức thông qua chu trình trải nghiệm. Chính nhờ phương pháp đổi mới toàn diện này, học sinh rất thích thú và hào hứng tham gia. Các trò chơi vừa tạo được sự đoàn kết, hòa đồng, vừa tạo không khí sôi nổi phấn khích cho cả lớp học. Những đoạn phim về cơ chế thụ thai, hướng dẫn sử dụng bao cao su, …vừa cung cấp tri thức vừa tạo sự hấp dẫn; chúng tác động mạnh đến các giác quan, giúp các em hiểu kĩ, nhớ lâu. Bên cạnh đó, việc giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận, trình bày quan niệm, suy nghĩ về các vấn đề mang tính tế nhị lại tránh được sự ngại ngần vì không ai biết đó là ý kiến của mình (không ghi tên), không sợ bạn bè, thầy cô cười nhạo. Nhờ vậy, các em có thể đưa ra nhiều ý kiến hay, có thể học hỏi lẫn nhau, nhiều ý kiến trái chiều tạo sự tranh luận một cách tự nhiên, sôi nổi, thoải mái … Sự hiểu biết và khả năng ứng xử  của học sinh từ đó được nâng cao.

Điều tuyệt vời của các bài học trên không chỉ dừng lại ở đây, mà còn qua sự thể hiện bằng cách sắm vai của học sinh. Thông qua việc quan sát, giáo viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khả năng của học sinh, từ đó có phương pháp khuyến khích sự sáng tạo, mạnh dạn thể hiện mình và trong trường hợp cần thiết có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp với lứa tuổi. Học sinh tự mình hóa thân vào nhân vật để xử lý tình huống, có những cách xử lý rất hay, rất tế nhị đã được đưa ra. Học sinh thật sự hào hứng, chủ động, tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh nội dung bài học. Qua đó, các em chủ động rút ra cho bản thân những bài học tâm đắc nhất về kiến thức sức khỏe sinh sản, tình yêu, tình dục, và có thể chuẩn bị hành trang để bước vào đời.

Từ những lợi ích thiết thực nêu trên, việc đưa CÙNG CHIA SẺ vào giảng dạy cùng việc đổi mới phương pháp tổ chức lớp học đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Ngành giáo dục cần quan tâm và nhân rộng mô hình này để có thể đem lại nhiều lợi ích cho học sinh chúng ta.

Nguồn: http://www.phuyen.edu.vn

 

Hãy bình luận cho:

Cùng chia sẻ- Chuyện không dễ sẻ chia